Saturday, March 15, 2008

Mind Mapping Work Shop # 1,333 (Public, Tara Hotel)

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2551 Buzan centre (Thailand) จัด Public Course : Mind Mapping Work Shop # 1,333 มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 67 คน มาจากหลายจังหวัด เช่น ชลบุรี ระยอง พัทลุง และพนักงานของบริษัท Symphony และบริษัทในเครือ

8 comments:

Anonymous said...

อยากจะขอบคุณที่ทำให้ได้รับรู้ว่าจึงๆ แล้วเราสามารถทำชีวิตของเราให้ง่ายขึ้น ด้วยวิธีง่ายๆ ทำให้เราสามารถที่จะ Flow ความคิดของเราได้เร็วขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้จริงกับชีวิตของเราไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน การใช้ชีวิตประจำวัน เพียงแต่เราต้องฝึกฝนเพิ่มเติมอีกเพียงเท่านั้น
รัชดา รุ่น 1333

Anonymous said...

เป็นวิธีการจดบันทึกและช่วยจำที่มหัศจรรย์มากค่ะ ดิฉันจะนำไปสอนลูกๆต่อค่ะ แต่รบกวนให้อาจารย์ธัญญาบอกอีกครั้งคะว่าควรจะสอนลูกอนุบาลเขียนmind mapอย่างไร วันที่อบรมอาจารยNกำลังพูดว่าให้เริ่มเช่นทะเล มีอะไรบ้าง แล้วเขียน พอดีผู้เข้าอบรมข้างๆหันมาพูดด้วย เลยหันไปฟังเค้า ไม่ได้ฟังอาจารย์เลยค่ะ แป๊บเดียวอาจารย์พูดเรื่องอื่นต่อแล้ว ขอให้อาจารย์แนะแนวทางอีกครั้งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
อรวรรณ 1333

Anonymous said...

ว้า..นึกว่าจะได้เป็นคนแรกซะอีก ^_^
ตอนนี้ฝึกอยู่ทุกวันเลยค่ะ ชอบสีสรร เขียนแล้วอยากอ่าน

ขอบคุณค่ะ

Anonymous said...

ohh เป็นคนที่4

Anonymous said...

ohh คนที่4 คอมเม้นท์ที่5

สวัสดีค่ะอ.ธัญญา

หลังจากวันที่ได้เรียนกลับมาสนุกมากค่ะ ลูกๆที่ไปเรียนด้วยกลับมาเล่าให้คุณตาคุณยาย และคุณน้าที่เคยเรียน ก็นั่งเขียนกันเหมือนเด็กๆนั่งวาดรูปแล้วแบ่งกันดู นอกจากจะได้ฝึกสมอง แล้วบรรยากาศที่บ้านก็ดีด้วยค่ะ

และวันนี้ดิฉันได้ไปฟังสัมมนา โดยใช้mind mapping postเป็นเรื่องๆ ก็ฟังอย่างตั้งใจและสนุกดีไม่ง่วงหรือน่าเบื่อ ที่สำคัญกลับมาเล่าให้คนที่บ้านฟังก็ฟังและมีความเห็นออกมาบ้าง (จากที่เคยฟังอย่างเดียวแล้วก็บอก อืมม มม เพราะดิฉันเล่าวกไปวนมา)

ขอบคุณอ.ทั้งสองมากค่ะ
แม่น้องธรรศ+น้องธรณ์ (สัตหีบ)1333

Anonymous said...

หลังจากได้เข้าอบรมก็กลับมาทบทวนและฝึกเขียน พอผลงานออกมา เปิดดูแล้วเปิดดูอีกคะ ภูมิใจที่เขียนได้ เหมือนเป็นงานศิลปะ เริ่มทำงานกับสมองในส่วนของ 99% ที่ไม่เคยใช้แล้วคะ แล้วก็ฝึกอ่านโดยใช้นิ้วไล่ตัวหนังสืออย่างอาจารย์สอน ได้ผลคะอ่านได้เร็วขึ้นและมีสมาธิขึ้น จะฝึกไปเรื่อยๆค่ะ ขอถามเหมือนคุณอรวรรณเรื่องการนำ mind map มาสอนเด็กเล็กคะ อยากสอนหลานอ.1 คะ และอยากสอบถามเรื่องการทำmind map จากการอ่านหนังสือว่าเราต้องใช้คำมูลเสมอไปหรือไม่ และการทำ mind map ในระหว่างประชุม ซึ่งเราไม่ทราบล่วงหน้าว่าใครจะพูดอะไร คิดแนวกว้างเพื่อเป็นกิ่งแก้วก่อนอย่างไรคะ ขอบขอบคุณอาจารย์ธัญญาและทีมงานอีกครั้งคะ
นฤมล 1333

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ
ต้องขอบคุณมากที่ส่ง mail มา remind หลังการอบรม รู้สึกชื่นชมจริงๆที่ทีมงานมีความตั้งใจ และจริงจัง มากที่จะให้ผู้เข้าอบรมได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ยอมรับว่าในเบื้องแรก ก็เกือบจะทำเหมือนหลายๆคน ที่มักจะเก็บหนังสือที่ได้รับไว้ในหิ้งจนเผลอลืมไป แต่ก็หวนคิดได้ว่า การที่เข้าไปอบรม Mind Mapping นี้ก็เพราะตัวเองเคยสนใจโปรแกรมนี้เป็นอย่างมาก ขนาดซื้อหนังสือโปรแกรม มาลองเล่นอยู่พักใหญ่ๆ ก่อนที่จะได้มารู้จากการอ่าน นิตยสาร Go Training ว่ามีการอบรมเรื่องนี้ด้วย และต้องรอถึง 2 เดือนจึงได้อบรมเมื่อวันที่ 15 มีนา ที่ผ่านมา ก็ทำให้ไม่สามารถเก็บหนังสือขึ้นหิ้งได้ และต้องนั่งทำการบ้านตามที่อาจารย์สั่งก่อนกลับทุกวัน รวมทั้งได้อ่านหนังสือ How to Mind Mapping จนจบ และทำให้ประทับใจ จนบอกกับตัวเองว่าจะต้องเอาความรู้นี้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และชีวิตการทำงานให้ได้
ดีใจมากค่ะที่ได้มีโอกาสอบรม และก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ ขอแสดงความชื่นชมการทำงานของทีมงานโดยเฉพาะอาจารย์ ธัญญา ด้วยใจจริงค่ะ รู้สึกว่าเราเป็นคนโชคดี แม้จะได้มีโอกาสอบรมเมื่ออายุมากขนาดทำงานมาแล้วนานแล้ว ยี่สิบกว่าปี อดเสียดายวันเวลาไม่ได้ที่เราไม่มีโอกาสได้รู้จัก Mind Mapping เร็วกว่านี้ รู้สึกอิจฉาเด็กหนุ่ม สาว รุ่นนี้จริงๆค่ะ
อย่างไรก็ตาม เมื่อตั้ง ปนิธาน ไว้แล้วหลังการอบรม ว่าจะนำ Mind Mapping ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ก็ได้ทำจริงๆ โดยเฉพาะในงานที่ทำอยู่ซึ่งเป็นงานด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในการ presentation งานซึ่งปกติ เราจะต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการคัดเลือกเนื้อหาเพื่อการ present ให้สมบูรณ์แบบ พอวันนี้ได้ใช้แผ่นแรกของ presentation เป็น Mind Mapping จากการเขียนบน Power Point ลำดับงานที่พัฒนาออกมา ก็ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง เพราะทำให้เห็นภาพงานที่เราพัฒนามาทั้งหมดแล้วอย่างครบถ้วน รวมทั้งเห็นงานที่เรายังไม่ได้ทำ และยังทำไม่เสร็จด้วย ทำให้เรามีกำลังใจ และความมั่นใจเต็มร้อย.ในการใช้ Mind Mapping ท่ามกลางเสียงชื่นชมของเพื่อนร่วมงานที่เห็น presentation
อยากฝากบอกทุกๆคนที่ยังไม่มีโอกาสได้อบรม Mind Mapping ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองเข้ารับการอบรมก่อนที่จะสายไปค่ะ เพราะสิ่งที่ดีๆในชีวิตจะต้องเป็นของเราอย่างแน่นอนหลังการอบรม เพราะเราจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น และเข้าใจงานที่เราทำด้วย นอกจากนี้วิธีการนำเสนอ แบบ Mind Mapping ก็ทำใก้คนรอบข้างเข้าใจเราและงานที่เราทำด้วยเช่นกัน ขอบอกว่า รัก Mind Mapping จริงๆค่ะ

อุมาพร บรรจงศร
089-1262017

Anonymous said...

สงสัยเหมือนคุณนฤมลเช่นเดียวกันค่ะ ^_^ ว่าถ้าหากต้องการจดเลคเชอร์ จะแตกกิ่งแก้วกิ่งก้อยอย่างไร เคยอ่านในหนังสือของคุณหนูดี เธอก็บอกว่า พกสมุดวาดเขียนเข้าไปเลคเชอร์ได้เลย

อาจารย์น่าจะเปิดคอร์สั้นๆครึ่งวัน สำหรับพ่อแม่ที่มีพื้นฐานหรือเคยอบรมมายแม็พมาแล้ว และต้องการเรียนเพื่อไปสอนลูกเล็กๆด้วยนะคะ เพราะเด็กเล็กๆเค้าชอบวาดรูประบายสี น่าจะสอนง่ายกว่าเด็กโต ยิ่งเด็กวัยรุ่นที่ต้องเรียนหนัก เรียนพิเศษเยอะ เวลาคับขันรัดตัว อาจจะไม่มีกะจิตกะใจมานั่งเขียนประดิดประดอยมายด์แม็พน่ะค่ะ