Saturday, August 23, 2008

Buzan Centre (Thailand) จัด Mind Mapping Workshop รุ่นที่ 1500 และ 1501

เมื่อวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม 2551 Buzan Centre (Thailand) จัด Mind Mapping Workshop รุ่นที่ 1500 และ 1501 พร้อมกันที่โรงแรมธารา รุ่น 1550 สำหรับผู้ใหญ่มีผู้เข้ารับการอบรม 73 คน และ รุ่น 1501 สำหรับเด็ก มีน้องเข้ารับการอบรม ประมาณ 60 คน [ผู้โชคดีได้รับรางวัลหนังสือมูลค่า 1,000 บาทจากสำนักพิมพ์ขวัญข้าว '๙๔] [เปลี่ยนมุมมอง] [เปลี่ยนมุมมอง] [คู่หูเรียนรู้ - คู่หู Mind Map 100 ใบ] [คู่หูเรียนรู้ - คู่หู Mind Map 100 ใบ] [คู่หูเรียนรู้ - คู่หู Mind Map 100 ใบ] [คู่หูเรียนรู้ - คู่หู Mind Map 100 ใบ] [คู่หูเรียนรู้ - คู่หู Mind Map 100 ใบ] [เขียน Mind Map] [ตัวอย่าง Mind Map ของผู้เข้ารับการอบรมรุ่น 1,500] [บรรยากาศการอบรมรุ่น 1,500] [บรรยากาศการอบรมรุ่น 1,500] [ตัวอย่าง Mind Map ของผู้เข้ารับการอบรมรุ่น 1,500] [ตัวอย่าง Mind Map ของผู้เข้ารับการอบรมรุ่น 1,500] [บรรยากาศการอบรมรุ่น 1,500] [บรรยากาศการอบรมรุ่น 1,500]

6 comments:

AnAnAn said...

บรรยากาศการเรียน สนุกดีค่ะ ได้นำมาใช้แล้วมีประโยชน์มาก จะเขียนให้ครบ 100 แผ่นค่ะ ....

Mr. Mind Map said...

ขอแสดงความยินดีคุณ ananan เป็นผู้โชคดีที่เข้ามาComment เป็นคนแรกของรุ่น คุณได้รับหนังสือ และอย่าลืมส่งผลงานมาให้ดูด้วยนะครับ ขอเอาใจช่วยให้เขียนได้ครบ 100 ใบด้วย

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ธัญญา
ดิฉันเป็นคูณแม่น้องแฝด3ค่ะ น้องอบรมรุ่น1500-1 ส่วนคุณแม่อบรมรุ่น1500 พร้อมกันค่ะ
อยากเรียนถามคือตอนนี้เขียนMIND MAP ได้ประมาณ10แผ่น ส่วนใหญ่เป็นการช่วยลูกสรุปเรื่องพุทธศาสนาค่ะ
แต่ปัญหาคือ คุณแม่อยากทราบว่า
1.ถ้าเราป็นคนทำ MIND MAP แน่นอนเราจำได้แม่น แต่พอเราเอาไปสอนลูก เค้าจะสามารถจำได้เหมือนเราไหมคะ เพราะเค้าไม่ได้เขียนเอง
2. ตอนนี้เด็กๆ เขียนMIND MAP เพิ่มไปคนละใบเอง เนื่องจากการบ้านเยอะ เค้าจะลืมไหมคะ ถ้าค่อยไปเริ่มทบทวนอีกทีตอนปิดเทอม (ปลาย กย.)
3.คุณแม่ไม่ค่อยมีความสามารถในการวาดภาพ ทำให้MIND MAPที่ออกมาไม่ค่อยสวยค่ะ (แนบFILEมาให้ดูด้วยค่ะ) ยังไม่รู้จะปรับปรุงอย่างไรดี
4. พอสรุปเนื้อหาพุทธศาสนา การเขียนเป็นคำมูลยากมากค่ะ แต่ก็รู้สึกว่าดีขึ้นนิดหน่อย แต่ใช้เวลาในการทำแต่ละแผ่นนานมาก อยากเรียนถามอาจารย์ว่า เราสามารถทำเป็นแผ่นย่อยแต่ละแผ่น(ขนาดA4) แล้วค่อยเอามาแปะต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ๆได้ไหมคะ
ขอเรียนรบกวนอาจารย์เพียงเท่านี้
ขอบคุณมากค่ะ
ชุติมา วีระนนท์ชัย
1 กย 51

Mr. Mind Map said...

คุณชุติมาครับ

ดีใจที่ได้เห็น Mind Maps ของผู้เข้ารับการอบรมครับ
ขอบคุณที่ส่งมาและเปลี่ยนเรียนรู้กัน

สิบแผ่นแรกเขียนได้เท่านี้ก็นับว่าดีมากครับ

ขอตอบคำถามดังนี้


1.ถ้าเราป็นคนทำ MIND MAP แน่นอนเราจำได้แม่น

แต่พอเราเอาไปสอนลูกเค้าจะสามารถจำได้เหมือนเราไหมคะ เพราะเค้าไม่ได้เขียนเอง

ตอบ: เวลาอ่าน Map ของคนอื่น จะจำไม่ได้ดีเท่าเขียนเอง แต่จำได้ดีกว่าอ่านเป็นตัวหนังสือล้วน ดังนั้น จึงแนะนำว่าอย่างน้อยให้ลูก ๆ คัดลอก Mind Map ของคุณแม่ และให้เขา(หรือพวกเขา-กรณีแฝดสาม) ต่อเติม หรือ แต่งแต้ม กิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติม และอาจจะระบายสีหรือเติมรูป อีกวิธีหนึ่งที่คุณครูหลายคนนำมาใช้คือ ถ่ายสำเนาต้นแบบ Mind Map เป็นขาวดำแล้วให้เด็ก ๆ ระบายสีเอง วิธีนี้ก็ช่วยให้จำได้ดีขึ้นเช่นกันครับ


2. ตอนนี้เด็กๆ เขียน MIND MAP เพิ่มไปคนละใบเอง เนื่องจากการบ้านเยอะ เค้าจะลืมไหมคะ ถ้าค่อยไปเริ่มทบทวนอีกทีตอนปิดเทอม (ปลาย กย.)

ตอบ: ถ้าไม่ทบทวนก็จะค่อย ๆ ลืมไปครับ ถ้าไม่ได้เขียนเองอย่างน้อยก็เขียนร่วมกัน หรือให้ดูบ่อย ๆ ก็จะเป็นการ "กระตุ้น" ให้เห็นอยู่เสมอ เช่น เปลี่ยนตารางสอนเป็น Mind Map หรือเขียน Mind Map เรื่องที่เขาชอบก่อน จะเป็น ภาพยนตร์ เกม ฯลฯ ที่เขาชอบก็ได้


3.คุณแม่ไม่ค่อยมีความสามารถในการวาดภาพ ทำให้MIND MAPที่ออกมาไม่ค่อยสวยค่ะ (แนบFILEมาให้ดูด้วยค่ะ)ยังไม่รู้จะปรับปรุงอย่างไรดี

ตอบ: การวาดภาพก็เป็นทักษะหนึ่งซึ่งพัฒนาและฝึกฝนได้ คุณแม่ลองเปิดดู "แบบฝึกหัดคิดพิชิต Mind Map" หน้า 12 แต่ที่จริงวาดระยะแรก ๆ
อย่างกังวลเรื่องภาพมากนัก เขียนเป็น "คำมูล" สั้น ๆ ไปก่อน แล้วค่อยเติมภาพเล็ก ๆ น้อย แบบรูปมีดที่คุณชุติมาวาด ลองชวนทั้งครอบครอบเริ่มกิจกรรมหัดวาดการ์ตูนกัน วันละภาพสองภาพ

4. พอสรุปเนื้อหาพุทธศาสนา การเขียนเป็นคำมูลยากมากค่ะ แต่ก็รู้สึกว่าดีขึ้นนิดหน่อย แต่ใช้เวลาในการทำแต่ละแผ่นนานมากอยากเรียนถามอาจารย์ว่า เราสามารถทำเป็นแผ่นย่อยแต่ละแผ่น(ขนาดA4)
แล้วค่อยเอามาแปะต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ๆได้ไหมคะ

ตอบ: ทำได้ครับ ออกแบบไว้ก่อน แต่ก็มีอีกวิธีคือ นำกระดาษ A4 ที่เขียนเต็มแล้ว ไปวางปะบนกระดาษ A3 เราก็จะได้พื้นที่แตกความคิดมากขึ้นครับ และถ้า A3 เต็มก็ยังอาจจะนำไปวางบนกระดาษ A0 ซึ่ปัจจุบันหาซื้อได้ตามร้านเครืองเขียน ที่เอาไว้เหน็บบนกระดาน flip chart ราคาไม่แพง และคุณภาพกระดาษดีกว่าสมัยก่อน ๆ มา ไม่ทราบว่า คุณชุติมา ได้เปิด DVD ดู floder ที่สาม ของนักบัญชีจากกฟผ.คุณอำไพ ที่ใช้ Mind Map สรุปพระธรรม

ด้วยมิตรภาพ

ธัญญา

Anonymous said...

เป็นผู้เข้ารับการอบรม รุ่นที่ 1500 กำลังพัฒนาเพื่อให้ใช้ได้คล่องขึ้น
รบกวนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ หลักสูตร giftedเพราะได้ให้น้องสาว อายุ 15 ปี เข้ารับการอบรมในวันเดียวกันด้วย หลักสูตร gifted นี้ มีความต่างกับหลักสูตร เด็ก ที่น้องไปอบรม
เมื่อวันที่ 23 อย่างไรบ้าง จะไปส่งไปอีกน่ะค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
สุภาณิณ สกุลหลิม

Anonymous said...

หลักสูตร Gifted หรือ I/m Gifted, So Are You ! เป็นของ Adam Khoo ชาวสิงคโปร์ คนเขียนหนังสือที่ผมแปลเป็นไทย ชื่อ เรียนเก่งเรื่องกล้วย ๆ
Aaam มาร่วมกับคนไทยกลุ่มหนึ่งนำมาจัดในประเทศไทย โดยไม่ได้เน้นเฉพาะ Mind Map เขาจะหนักไปทางสร้างแรงจูงใจให้เด็นอย่างเรียนเก่ง และนำเสนอเครื่องมือต่าง ๆ หลายชนิด Mind Map เป็นเพียยงสวนหนึ่งเท่านั้นครับ
สนใจดู โฆษณาในหนังสือพิมพ์ มติชน ได้ครับ หรือ ไปที่ www.akegthai.com หรือ โทร 02-636-3211-4
ธัญญา ผลอนันต์