Thursday, December 6, 2007

"การเปลี่ยนแปลงจากภายใน" โดย อาจารย์ณัฐฬส วังวิญญู

เมื่อคืนวันที่ 6 ธันวาคมได้มีโอกาสพบและฟังคำบรรยายของอาจารย์ณัฐฬส วังวิญญู (สถาบันขวัญเมือง) เป็นครั้งแรก ในรายการของ SVN College หัวข้อ "การเปลี่ยนแปลงจากภายใน" ที่ สำนักงาน AREA ความประทับใจประการแรกคือ ค่ำคืนนี้มีสมาชิกใหม่วัยเยาว์มาร่วมมากกว่าปกติ และมีแม่ลูกมาเข้าร่วมรายการถึงสามคู่ แถมมีพนักงานจากวารสาร “รักลูก” อีกสองคน ความประทับใจที่สองคืออาจารย์ณัฐฬส บรรยายประมาณสามชั่วโมงโดยไม่ใช้ PowerPoint ซึ่งก็เป็นครั้งที่สองในรอบปีที่ได้ฟังคำบรรยายโดยไม่มีการฉายภาพนิ่งหรือ PowerPoint ประกอบ ครั้งแรกได้ฟังจาก Dr. Kirpal Singh ใน Global Mind Map Conference 2007 ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นการย้อยยุคกลับไปสมัยฟังบรรยายในมหาวิทยาลับเมื่อ 30 ปีที่แล้ว อาจารย์ณัฐฬสนั่งบรรยายตลอดสามชั่วโมง ขณะที่ Dr. Kirpal ยืนบรรยายและเคลื่อนไหวตลอดเวลา ความสามารถในการดึงความสนใจของผู้ฟังจึงผิดกัน ได้มุมมองใหม่จากอาจารย์ณัฐฬสหลายเรื่อง โดยเฉพาะการโยงเชื่อมองค์ความรู้เรื่องสมองกับความพยายามในการเปลี่ยนแปลง “ธรรมชาติ” ภายในของเรา และได้เป็นพยานในการเห็นความพยายามของมนุษย์ที่จะเข้าใจและอธิบาย "การเปลี่ยนแปลงจากภายใน" ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ คืนนี้ ก่อนการบรรยาย ระหว่างรอวิทยากร คุณลัดดาวัลย์ ชูช่วยและคุณนงนุช นัทธี ได้มีโอกาสนำเสนอ “โครงการอาหารสมองเพื่อน้อง” ซึ่งเป็นโครงการที่พนักงาน Buzan Centre (Thailand) ร่วมกันคิดขึ้น ขอขอบคุณคุณวิไล ตระกูลสิน ที่ทำให้ได้สดับเรื่องราวดี ๆ ในชีวิต และเปิดโอกาสให้พนักงานของเราได้นำเสนอเรื่องราวที่เตรียมมา [ภาพบน ผู้เข้ารับการอบรมถ่ายรูปร่วมกับอาจารย์ณัฐฬส]

3 comments:

ดร.โสภณ พรโชคชัย said...

ดีใจครับที่ได้ฟัง

แต่มีข้อปลีกย่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ
1. อาจารย์ท่านบอกว่าแต่ละวันหัวใจปั้มเลือด 200,000 แกลลอน แต่ผมเจอว่าไม่ถึงนะครับ แค่ 2,000 แกลลอน (smd-s.kku.ac.th/sec/users/scin/heart.ppt หรือ http://ssong.spo.moph.go.th/knowledge/heart%20disease.html)

2. ค่าเรียน Landmark Forum ไม่แพงขนาด 150,000 บาทต่อ 4 วันนะครับ เพียง 15,000 บาทเท่านั้นครับ โปรดดูที่ http://www.landmarkeducation.com/display_content.jsp?top=23&mid=278&bottom=319

3. Tsanami ไม่ได้เกี่ยวกับโลกร้อนนะครับ โปรดอ่านบทความผมเกี่ยวกับ Tsunami ได้ที่
บทความ "เล่ห์กลหาประโยชน์จากเรื่องโลกร้อน" ดูได้ที่:
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X6104190/X6104190.html
http://www.prachatai.com/05web/th/home/10482
http://www.thaiappraisal.org/Thai/Market/Market166.htm
โลกร้อนขึ้นคงไม่มีใครสงสัย การรักษาสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งที่ดี แต่การรณรงค์เรื่องโลกร้อนทำให้ใครได้ ใครเสียประโยชน์ ประเด็นนี้เป็นกรณีศึกษาของการโฆษณาชวนเชื่อในการทำให้ประชาชนมืดบอดหรือไม่ และถือเป็น “เครื่องมือทำมาหากิน” สำหรับใครบางคนหรือไม่ ทุกวันนี้ แทบทุกคนคงได้ยินเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และเชื่อว่าทุกคนที่ได้ฟังคงชักห่วงใยต่อโลกในประเด็นนี้เช่นกัน ผมเชื่อว่าทุกวันนี้ผู้คนมักเชื่อไปในแนวทางเดียวกันโดยไม่มีโอกาสไตร่ตรองด้วยเหตุผล ผมจึงขอเสนอบทความนี้เพื่อต่อกรกับการครอบงำ และการโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง

4. เรื่องทฤษฎีกบต้ม ดูรายละเอียดได้ที่นี่ครับ
http://dusithost.dusit.ac.th/~ei/tuan/file21122005042.doc

ขอบคุณครัข
โสภณ พรโชคชัย
สมาชิกและกรรมการ SVN คนหนึ่ง
sopon@thaiappraisal.org

ณัฐฬส วังวิญญู said...

๑.ต้องขออภัยด้วยครับที่แสดงข้อมูลผิดเรื่องจำนวนแกลลอน ผมอาจมั่วไปนึกถึงจำนวนครั้งที่หัวใจเต้นต่อวันสลับกับเลือดที่หัวใจปั๊มต่อวัน ขอบคุณที่ช่วยตรวจสอบครับ แต่โดยสาระคือหัวใจทำงานมากอย่างเหลือเชื่อ

๒. ส่วนแลนด์มาร์คฟอรั่มนั้น รายการสำหรับผู้บริหารนั้น ไม่มีบนอินเตอร์เนทครับ ส่วนรายการ ๑๕๐๐๐ บาทนั้น เป็นมาตรฐานของรายการ ๓ วันสำหรับบุคคลทั่วไปครับ แต่ก็ขอบคุณอีกเช่นกันครับที่ช่วยตรวจสอบ

๓. ผมคิดว่าเรื่องสึนามิจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับเรื่องโลกร้อนก็ได้ เพราะโลกนะร้อนหรือไม่ ก็มีสึนามิอยู่แล้ว และก็เห็นด้วยครับว่าไม่จำเป็นต้องตีกลองเรื่องโลกร้อนจึงจะหันมาสนเรื่องสิ่งแวดล้อมกัน

๔. ส่วนเรื่องของการไม่ใช้ power point นั้น เป็นความชอบส่วนตัวครับ เห็นว่ามีการใช้กันอย่างมากมายอยู่แล้ว บางครั้งผมใช้วิธีเขียนเอาเลย ต้องขออภัยจริงๆครับที่ไม่ได้ยืนบรรยาย และหากทำให้ท่านรู้สึกว่าน่าเบื่อหน่ายหรือต้องกลับไปสู่ยุคโบราณอีกครั้ง ;-)

๕.ยินดีด้วยครับกับเวบบล็อคนี้มีข้อมูลที่มีสาระน่าสนใจมากมาย ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ครับ

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีๆ
ณัฐฬส วังวิญญู

Mr. Mind Map said...

อาจารย์ณัฐฬสครับ

เรื่องของการไม่ใช้ power point นั้นไม่ใช่ข้อติติงนะครับ ผมมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ สวนกระแสมากกว่า

ส่วนเรื่องนนั่งพูดนั้นก็เข้าใจได้ครับ เพราะทางผู้จัดเขาอยากอักเสียงไว้ ถ้าลุกยืนพูดก็ไม่สะดวกแน่ ๆ

ชื่นชมและติดตามผลงานของอาจารย์และทีมงานที่เชียงรายอยู่ครับ

องค์ความรู้เรื่อง "สมอง" และ "การเปลี่ยนแปลงจากภายใน" นั้นทั้งกว้างและลึก สุดที่ใครคนหนึ่งจะรวบรวมไขว่คว้าได้ถ้วนทั่ว จึงต้องสดับตรับฟังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกันครับ

รู้ว่ารู้มาผิด ๆและรู้ว่าเราไม่รู้ ย่อมดีกว่าไม่รู้ว่ารู้มาผิด ๆ ครับ

ด้วยมิตรภาพ
ธัญญา ผลอนันต์