Saturday, January 26, 2008

Picasso, Woody Allen และการลอกเลียนแบบ - 10 Questions for Woody Allen

[TIME-Asia ฉบับ 21 มกราคม 2551] [Woody Allan] ผู้ที่เคยเข้ารับการอบรมกับอาจารย์ขวัญฤดีในหนังสูตรเต็มวันคงคุ้นเคยกับ PowerPoint ภาพคุณชัย ราชวัตร นักวาดการตูนฝีอเยี่ยมของไทย ที่กล่าวไว้ในหมอชาวบ้านฉบับเดือนกันยายน 2545 ว่า "สมัยเริ่มต้น ผมก็ก๊อปปี้คุณประยูร จรรยาวงษ์ เพราะว่าผมศรัทธาคุณประยูรมาก ตัดการ์ตูนคุณประยูรไว้ทั้งเล่ม แล้วนั่ง ก๊อบปี้ ก๊อบปี้ จนเหมือนเป๊ะเลย" "คอหนัง" หรือนักดูภาพยนตร์รุ่นผมคงจะ Woody Allan กันได้ดี สัปดาห์นี้วารสาร TIME (21 มกราคม 2551) ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ที่เปิดโอกาสให้ผู้อ่านจากทั่วโลกตังกระทู้ได้ แล้วเลือกให้ดาราและผู้กำกับดังผู้นี้ตอบ ๑๐ คำถาม กระทู้หนึ่งจาก Debbie Johnson, Rochester รัฐ Michigan เธอถามว่า Do you agree with Picasso's quote: "Good artists copy; great artists steal"? คุณเห็นด้วยกับคำกล่าวของปิกาสโซที่ว่า "ศิลปินที่ดีก๊อปปี้ ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ขะโมย" หรือไม่ Woody Allan กล่าวยอมรับอย่างหน้าชื่นตาบานเฉกเช่นคุณชัย ราชวัตรว่า Oh, I've stolen from the best. I've stolen from Bergman. I've stolen from Groucho, from Chaplin, from Keaton, from Martha Graham, from Fellini. I mean I'm a shameless thief. ถ้าจะแปลตามสำนวนของผม Woody คงตอบเป็นภาษาไทยว่า "อ้อ ผมขะโมยครับ ขะโมยจากระดับหัวกระทิทั้งนั้น ผมขะโมยจากเบอร์กแมน ผมขะโมยจากเกราโช จากแชปปลิน จากคีตัน จากมาร์ธา เกรแฮม จากเฟลินี ผมว่าผมเป็นหัวขะโมยที่ไร้ยางอายครับ" อีกคำถามหนึ่งก็น่าสนใจจาก Yanni Kehagiaras, San Francisco Has being neurotic in life done more good or more harm? การใช้ชีวิตด้วยอารมร์มากกว่าเหตุผลนี้มันเป็นผมดีหรือร้าย? Woody Allan ตอบว่า I'm actually very normal. I have a wife now of 10 years. I have two kids who I'm very devoted to. I've portrayed a neurotic personality with such effectiveness that people think that I'm actually neurotic or learned or intellectual. [But] I'm a beer-drinking, television-watching, T-shirt jerk at home. Not someone ensconced in Kierkegaard and Spinoza. "ที่จริงแล้วผมก็เป็นคมธรรมดา ๆ นะครับ ผมอยู่กินกับภรรยามมาก็สิบปีเข้านี่แล้ว ผมมีลูกสองคน ผมก็ทุทเทให้กับแกมากทีเดียว ผมแสดงเป็นคนที่ใช้อารมณ์เหนือเหตุผลอย่างสมบทสมบาทมากจนผู้คนพากันคิดว่าผมเป็นคนเจ้าอารมร์ เป็นพวกผู้รู้หรือปัญญาชน (แต่) ผมก็ดื่มเบียร์ ดูโทรทัศน์ สวมเสื่อยืดอยู่กับบ้าน ผมไม่ใช่พวกนั่งสบายใจเฉิบหรือนอนตีพุงอยู่เฉยแบบ Kierkegaar (นักปรัชญาชาวเด็นนิช) และ Spinoza (นักปรัชญาชาวยิวปอร์ตุกิส)" [Woody Allen เคยขึ้นปกวารสาร TIME มาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง] วารสาร TIME เคยตั้งฉายาให้กับ Woody Allen ว่าเป็น อัจฉริยะด้านขบขัน หรือ Comic Genius ผู้อ่านที่สนใขฝึกฝีมือด้านการวาดภาพ อาจหาแบบฝึกหัดมาทดลองฝีมือได้จากหนังสือหลายเล่มของสำนักพิมพ์ ขวัญข้าว '๙๔ เช่น ชุดวาดเก่งเรื่องกล้วย ๆ ซึ่งออกมาแล้วสองเล่ม และกำลังจะตามมาอกีสองเล่ม หนังสือของ Tony Buzan ที่บรรยายและให้บทเรี่ยนเรื่องนี้คือ พลังความฉลาดเชิงสร้างสรรค์ เล่มนี้จะรวมเรื่องของดนตรีและการสร้างสรรค์ด้านอื่น ๆ เข้าไปด้วย แต่ถ้าต้องการลงลึก เอาจริงเอาจังกับการวาดภาพเขียนรูปก็ขอแนะนำ "วาดเก่งเรื่องกล้วย ๆ วาดด้วยสมองซีกขวา" ของ Betty Edwards เล่มนี้คลาสสิคจริง ๆ ผมเห็มากับตาหลายคนแล้วว่าทำได้จริง ๆ ครับ แต่ถ้าคุณไม่ได้สนใจเพียงแค่การวาดภาพ ต้องการทราบแนวคิด แบบอย่างการดำเนินชีวิตของสิลปินใหญ่อย่าง เลโอนาร์โด ดารวินชิ ก็คงต้องแนะนำ คิดเยี่ยงครู ดูอย่างเลโอนาร์โด ดาวินชิ ครับรับรองว่าไม่ผิดหวัง

No comments: